Nuôi dạy con sai lầm bắt nguồn từ việc "la mắng trẻ"

Bố mẹ Việt thường quan niệm rằng nghiêm khắc sẽ có hiệu quả hơn trong việc nuôi dạy con. Vì vậy, bố mẹ thường hay la mắng hay thậm chí là dùng hình phạt đòn roi để đe doạ trẻ mong trẻ không phạm lỗi nữa. Nhưng suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm và có thể dẫn đến hậu quả không ngờ.

Thói quen la mắng

La mắng trẻ là một thói quen rất dễ nghiện. Trường hợp này bố mẹ đã la mắng trẻ thì tỉ lệ khi gặp lại trường hợp đó bố mẹ lại tiếp tục la mắng trẻ là rất cao. Cứ như vậy, la mắng trở thành một thói quen trong việc xử lý tình huống của bố mẹ. Thêm vào đó, bố mẹ thường rất khó giữ bình tĩnh trước trẻ, cộng thêm yếu tố tác động từ bên ngoài như bố mẹ mệt mỏi, stress từ công việc lại càng khiến bố mẹ dễ dang la mắng trẻ khi trẻ mắc sai lầm hơn.
"La hét" - cách nuôi dạy con sai lầm cào xước tâm hồn trẻ
Sự nghịch ngợm của trẻ rất dễ làm bố mẹ nổi nóng
Và nếu bố mẹ không kiểm soát được, bố mẹ sẽ trở thành những ông bố bà mẹ "cáu kỉnh"
Mọi chuyện sẽ tiếp diễn như vậy, càng ngày càng tồi tệ.

Ảnh hưởng trầm trọng của việc "la hét" tới sự phát triển của trẻ

Bố mẹ đã biết rằng "la mắng" trẻ là một điều không tốt, vậy nó không tốt tới mức nào?
"La hét" - cách nuôi dạy con sai lầm cào xước tâm hồn trẻ2
Việc bố mẹ la mắng trẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hình thành tính cách của trẻ

Có thể nói sự cáu giận của bố mẹ đối với trẻ giống như một lưỡi dao. Mỗi lần bố mẹ làm điều đó với trẻ là mỗi lần con dao đó cứa vào tâm hồn trẻ khiến trẻ bị tổn thương. Hãy thử tưởng tượng bạn là trẻ, khi bạn thấy một người bình thường rất vui vẻ như bố mẹ mình  đột nhiên lại tức giận và la mắng như vậy chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy vô cùng hoảng hốt và sợ hãi. Vì vậy, trẻ thường khóc rất lớn chứ không phải như bố mẹ nghĩ đó là trẻ ăn vạ hay phản ứng thông thường của trẻ.

Việc bố mẹ la mắng trẻ còn dễ dàng trở thành một kỉ niệm đáng sợ cho trẻ, khiến trẻ cảm thấy không an toàn trong chính gia đình của mình. Trẻ cảm giác luôn bị đe doạ, tạo phản xạ hoảng sợ và cảm thấy không an toàn khi đứng trước mặt bố mẹ. Điều này tạo ra khoảng cách gia đình rất lớn giữa bố mẹ và con.

Chính vì những điều này,  bố mẹ hãy học cách kiềm chế bản thân để tránh làm tổn thương trẻ. Hãy nuôi dạy con một cách thông minh và đúng cách để trẻ được phát triển một cách toàn diện và bình thường.
Nuôi dạy con sai lầm bắt nguồn từ việc "la mắng trẻ" Nuôi dạy con sai lầm bắt nguồn từ việc "la mắng trẻ" Reviewed by giaovienmamnon on 09:33 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.