Những trò "vừa học vừa chơi" giúp trẻ thông minh hơn

"Học mà chơi - Chơi mà học" là phương pháp được định hướng để áp dụng nuôi dạy trẻ hiện nay, đặc biệt là các trường mầm non. Phương pháp này đã được ghi nhận về hiệu quả, giúp trẻ tiếp thu cũng như ghi nhớ kiến thức tốt hơn so với bình thường.
Dưới đây một số trò chơi kích thích tư duy, trí sáng tạo cho trẻ, các bố mẹ và thầy cô tham khảo nhé.

1. Đoán đồ vật 

Một trò chơi quen thuộc nhưng vẫn luôn gây được sự hứng thủ cho trẻ. Trò chơi này sẽ kích thích khả năng tư duy, vận động não bộ của trẻ, giúp trẻ thông minh hơn. Tuy nhiên, nếu bố mẹ không khéo lẽ sẽ rất dễ đem đến sự nhàm chán cho trẻ. Vì vậy một số nguyen tắc bố mẹ càn ghi nhớ:
- Sử dụng đa dạng nhiều loại đồ vật khác nhau và nên thay đổi để tạo sự khác biệt sau mỗi lần chơi.
- Đưa ra những gợi ý sinh động, chi tiết về các đồ vật để trẻ có thể hình dung và gọi đúng tên đồ vật.
- Đừng đánh đố trẻ, hãy đi từ dễ đến khó để nâng sự hứng thú cho trò chơi.
Mỗi khi trẻ trả lời đúng, bố mẹ cần khen ngợi trẻ, khuyến khích trẻ hứng thú hơn với trò chơi, khi trẻ trả lời sai thì bố mẹ cần gợi ý trẻ nhiều hơn. 

2. Đoán chữ cái

"Học mà chơi - chơi mà học" có lẽ được thể hiện rõ ràng nhất qua trò chơi này. Trò chơi này sẽ giúp trẻ rèn luyện được trí thông minh, sự nhanh nhạy trong việc nhận biết vấn đề. Đồng thời, tăng khả năng ghi nhớ chữ cái hơn.
Bố mẹ có thể thực hiện theo hai cách sau:
Cách thứ nhất: mô phỏng trò chơi tìm đồ vật. Bố mẹ nên dạy bé các chữ cái trước, sau đó giấu chúng đi và yêu cầu bé tìm lại chữ cái đó theo gợi ý của mình. Khi bé tìm được chữ cái đó thì bố mẹ cho bé đọc lại to tên chữ cái đó. Cách làm này giúp tạo cho trẻ khả năng tư duy và ghi nhớ rất tốt
Dạy con thông minh hơn qua những trò chơi thú vị
Cách thứ hai: bố mẹ đọc to tên một từ, sau đó hỏi bé từ đó được bắt đầu bằng chữ cái gì. Bé sẽ cần phải suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Bằng cách này, trẻ cần tư duy nhiều hơn và cũng nhanh chóng nhận biết và thuộc chữ cái hơn. Nhưng trò này s

3. Tìm những điểm khác nhau

Ở bất cứ khi nào và bất kỳ nơi đâu, bố mẹ cũng đều có thể cho con chơi trò này. Chẳng hạn, khi đưa đưa con đi siêu thị, đến quầy hoa quả với đa dạng các loại khác nhau: cam, táo, lê, ổi... mẹ hãy thử lấy một quả táo đặt lên gian hàng quả lê và yêu cầu bé tìm ra quả nào khác biệt trong nhóm đó và đem đặt lại đúng gian hàng của chúng. Trẻ sẽ nhanh chóng tìm ra quả táo kỳ lạ đó và đặt trở về vị trí gian hàng táo.
Khi bé đã quen, bạn có thể nâng mức độ khó của trò chơi lên. Bố mẹ nên chuẩn bị cho bé hai bức tranh đơn giản có những điểm giống nhau và khác nhau. Sau đó, hãy cùng trẻ tìm ra những điểm giống và khác nhau đó. Và hoàn toàn có thể thách đố trẻ xem bạn và bé ai sẽ là người tìm ra nhiều điểm hơn để tạo sự hứng thú cho trẻ. Đây là trò chơi rèn luyện cho trẻ khả năng quan sát nhanh nhạy và phát triển trí thông minh.


Những trò "vừa học vừa chơi" giúp trẻ thông minh hơn Những trò "vừa học vừa chơi" giúp trẻ thông minh hơn Reviewed by giaovienmamnon on 08:43 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.