Những tai hại khi nấu ăn khiến trẻ ăn bao nhiêu cũng không lớn

Bố mẹ cần biết rằng, việc phát triển toàn diện và đầy của trẻ không chỉ ảnh hưởng từ thành phần dĩnh dưỡng trong thực phẩm mà còn cả ở cách đun nấu. Nếu bố mẹ nấu ăn sai cách sẽ dễ dàng mất đi chất dinh dưỡng trong thực phẩm hay thậm chí là tạo ra những chất gây hại cho trẻ. Dưới đây là một số sai lầm nghiêm trọng khi nấu ăn cho trẻ rất nhiều mẹ mắc phải

1. Hâm đi hâm lại thức ăn nhiều lần

Do quá bận rộn hay với suy nghĩ là tiết kiệm được thời gian, một số bà mẹ có thói quen đun nhiều một lúc rồi sau đó mỗi lần lấy một ít cho trẻ ăn. Mỗi lần như vậy, các mẹ chỉ cần hâm lại, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi hâm lại lần 1 rồi lần 2, lượng vitamin trong rau sẽ mất đi gần hết và có mùi vị khó ăn. Trẻ lại bị ngán vì ăn 3 bữa chỉ có một mùi vị.

4 sai lầm khi nấu ăn cho trẻ mẹ nào cũng từng mắc phải

Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng các mẹ nên hầm một nồi cháo trắng khoảng 3 chén, sau đó chia thành các phần. Khi nào cần sẽ đem ra nấu với từng loại thực phẩm, phần còn lại sẽ cất đi.
Ví dụ múc ra một chén cháo để nấu riêng với thịt heo, rau mồng tơi, dầu nêm nước mắm để ăn sáng, để phần cháo trắng còn lại vô tủ lạnh, rồi trưa múc ra một chén để nấu với thịt bò, rau lang.

2. Nêm thức ăn bị mặn/ngọt so với trẻ

Trẻ nhỏ có cảm giác vị giác tốt hơn người lớn rất nhiều, vì con người càng lớn thì lưỡi càng bị “chai đi” và nhiều người già bị mất cả cảm giác này. Vì vậy khi nêm nếm thức ăn cho trẻ, cần nêm nhạt hơn “lưỡi” của bạn một chút. Nếu người mẹ nêm vừa miệng mình thì có lẽ là quá mặn hoặc quá ngọt so với trẻ.

3. “Lạm dụng” máy xay sinh tố

4 sai lầm khi nấu ăn cho trẻ mẹ nào cũng từng mắc phải 1

Điều này thường xảy ra ở trẻ khi các bà mẹ thường hay lo sợ trẻ chưa đủ lớn, hệ tiêu hoá chưa phát triển đầy đủ hay sợ con dễ bị ói. Nhưng ngược lại, việc mẹ cứ cho trẻ ăn đồ ăn không đúng tuổi cũng sẽ dễ "làm hư" hệ tiêu hoá của trẻ. Nên tốt nhất, bố mẹ cần nắm rõ lộ trình phát triển của trẻ và tập cho trẻ ăn những thức ăn phù hợp trong từng thời điểm.
Ví dụ: Khi trẻ 6 tháng tuổi, tập ăn bột loãng rồi sệt dần, 7-8 tháng ăn cháo nhuyễn hoặc bột đặc, 12 tháng thì tập quen với cháo nấu còn hột  và các thức ăn mềm như phở, bún, nui…, trẻ 2 tuổi mọc đủ răng hàm thì ăn cơm.
Mỗi khi chuyển tiếp chế độ ăn, những bữa đầu mới tập có thể trẻ sẽ nhợn ói, nhưng sau đó trẻ sẽ quen dần. Nên chuyển đổi dần dần để trẻ dễ thích nghi. “Cai máy xay sinh tố” bằng cách xay thô dần (thời gian xay ngắn lại), sau đó ăn cháo nấu đánh qua rây inox có lỗ hơi to, chuyển dần với cháo hột, cháo đặc, cơm nhão chan canh, rồi cơm hột…

4. Chất bổ ở trong nước hầm?


4 sai lầm khi nấu ăn cho trẻ mẹ nào cũng từng mắc phải 2

Bố mẹ Việt thường có thói quen cho trẻ ăn những món ăn hầm vì mang quan niệm rằng nước hầm là một thức ăn đặc biệt bổ dưỡng. Họ nghĩ rằng sau khi hầm nhừ một loại thực phẩm nào đó, tất cả những chất bổ tinh túy nhất của thực phẩm đã tan vào trong nước, “phần cái” còn lại chỉ là “xác”. Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, chất xơ trong rau củ cũng vậy. Vì vậy muốn nhận đủ các chất dinh dưỡng, phải cho trẻ ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm… Phần nước hầm có một vị ngọt rất ngon nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng bao nhiêu. Vì vậy mới có câu nói “Khôn ăn cái, dại ăn nước”.
Những tai hại khi nấu ăn khiến trẻ ăn bao nhiêu cũng không lớn Những tai hại khi nấu ăn khiến trẻ ăn bao nhiêu cũng không lớn Reviewed by giaovienmamnon on 09:23 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.