Hướng dẫn chi tiết áp dụng phương pháp Shichida

Xã hội ngày càng hiện đại, phát triển, bố mẹ ý thức hơn về tầm ảnh hưởng của các phương pháp giáo dục đối với trẻ. Lẽ vậy, các phương pháp giáo dục hiện đại đang rất được bố mẹ quan tâm và tìm hiểu. Nhưng để nuôi dạy và định hướng con phát triển tốt nhất, thì ba mẹ cần hiểu rõ phương pháp cũng như con cái của mình. Theo phương pháp Shichida, ba mẹ nên nhìn nhận con theo 06 quan điểm sau:     

     1 - Không chỉ tập trung vào khuyết điểm của trẻ: 

Con trẻ khi sinh ra đều là những cá nhân hoàn hảo, sự phát triển của bé phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống và cách dạy dỗ của ba mẹ. Nên cha mẹ cần chọn lựa phương pháp giáo dục đúng đắn, phù hợp với con mình. Và dù là phương pháp nào cha mẹ nên giữ cân bằng giữ sự nghiêm khắc và tình yêu thương.
Thêm vào đó, bố mẹ nên cố gắng tạo sự gần gũi với con cái, hạn chế đối đa sự xung khắc giữa bố mẹ và con nên bố mẹ hãy sử dụng cách diễn đặt đơn giản nhất, tránh cách diễn đạt phức tạp.
Ví dụ: Khi muốn con học về quả trứng, hãy nói “trứng”, không nên dùng câu dài như “quả trứng gà màu vàng”.

      2 - Không xem trạng thái hiện tại của con là trạng thái đã hoàn thiện

Đừng nghĩ rằng con mình đã lớn, đã hiểu chuyện hay những điều đó mình đã dạy con rồi thì mặc định suy nghĩ rằng con phải nhớ và làm theo. Con vẫn là con, vẫn chỉ là một đứa trẻ đang trong quá trình tiếp thu để trưởng thành. Nên hãy bình tĩnh, đừng nóng vội hay đưa ra những yêu cầu quá nghiêm khắc với con.

     3 - Không quá cầu toàn

Đây là điểm cấm kỵ nhưng lại bị mắc phải bởi đa số các bậc cha mẹ hiện nay khi cứ muốn con lớn và phát triển theo những hình mẫu ba mẹ đã tạo ra. Điều này sẽ  kìm hãm hay thậm chí là giết chết cá tình và khả năng thật của con. Hãy là người bạn đồng hành chứ đừng là một ông thợ đúc khuôn bố mẹ nhé!

     4 - Không so sánh con mình với trẻ khác

Bản thân bố mẹ cũng không thích bị người khác so sánh mình với ai vậy tại sao bố mẹ lại so sánh trẻ với những đứa trẻ khác?
Mỗi đứa trẻ, không ai giống ai đều có cá tính riêng, bước phát triển và sở thích riêng hoàn toàn khác biệt với người khác. Vì vậy hãy định hướng, giáo dục con phát triển được các kỹ năng, theo hướng phù hợp với mình, tạo điều kiện và cơ hội cho con phát triển.

    5 - Không chỉ chú trọng vào kết quả học tập

Giáo dục là giúp con phát triển những tài năng và những phẩm chất thiên bẩm của mình chứ không phải để đạt được những điểm số đẹp. Điểm số không bao giờ là tất cả mọi vấn đề. Vì vậy, bên cạnh kiến thức, hãy dạy cho con những phẩm chất tốt đẹp. Hãy trân trọng sự cố gắng của con, thay vì “mắng mỏ” chúng.

    6 - Hãy xem con bạn hoàn hảo như chính bản thân con

Mọi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu. Hãy khuyến khích con khắc phục các điểm yếu và tập trung vào những điểm mạnh của con. Hãy trân trọng những gì con làm và khen ngợi con. Khi đó, con sẽ cảm nhận được tình yêu thương, tự tin phát triển những điểm mạnh và có nhiều năng lượng để khám phá thế giới xung quanh.
Hướng dẫn chi tiết áp dụng phương pháp Shichida Hướng dẫn chi tiết áp dụng phương pháp Shichida Reviewed by giaovienmamnon on 07:49 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.