Những kiểu dạy con sai lầm của bố mẹ Việt

Bố mẹ Việt thường mang trong mình nhiều suy nghĩ, quan niệm sai lầm. Điều này dễ dàng khéo theo những cách nuôi dạy con mà làm hại con. 
Dưới đây là một số trường hợp điển hình, bố mẹ Việt dễ mắc phải nhất


Ép trẻ ăn hết suất cơm

Với suy nghĩ sợ trẻ không lớn, trẻ bị suy dinh dưỡng hay phát triển không đủ, bố mẹ luôn tìm mọi cách để bắt trẻ ăn hết suất cơm mà mình đã đề ra. Bố mẹ quên mất rằng đó là định mức bố mẹ đề ra chứ không phải thứ trẻ thực sự cần. 
Những kiểu dạy con của bố mẹ Việt chính là đang âm thầm hại con 1

Các chuyên gia cho rằng ép trẻ ăn sẽ để lại tác động tiêu cực lâu dài. Theo chuyên gia về chế độ ăn kiêng và dinh dưỡng gia đình Maryann Jacobsen của Singapore, thực tế này sẽ khiến trẻ em "không bao giờ biết cảm giác đói và thèm ăn". Về lâu dài, việc ép ăn dẫn tới nguy cơ cao trẻ mắc bệnh béo phì hay biếng ăn. Chính vì vậy hãy để cho trẻ tự ăn theo nhu cầu, khi nào trẻ đói thì trẻ sẽ bắt buộc phải ăn.

Không khen ngợi trẻ


Những kiểu dạy con của bố mẹ Việt chính là đang âm thầm hại con 2

Bố mẹ Việt thường có thói quen dạy trẻ theo hình thức nghiêm khắc vì bố mẹ tin rằng điều này sẽ tốt cho trẻ hơn hay nếu quá dễ tính trẻ sẽ hư nên hay có khuynh hướng mắng mỏ hay dùng đòn roi với trẻ nhiều hơn là khen ngợi trẻ. 
Tuy nhiên, khen ngợi lại có sự tác động rất tốt đến đứa trẻ trong quá trình tìm hiểu và khám phá về thế giới xung quanh. Thay vì chỉ mắng mỏ và lên án khi trẻ làm sai, các chuyên gia cho biết những lời khen ngợi của bố mẹ giúp trẻ xây dựng sự tự tin và tạo động lực cho trẻ cố gắng. Bằng cách công nhận những sự cố gắng ở trẻ bằng lời khen ngợi mang tính xây dựng, bố mẹ sẽ củng cố cho trẻ những giá trị đúng đắn, đặt nền tảng cho trẻ vươn tới thành công trong tương lai.

Không nói về tình dục, giới tính

Do truyền thống văn hóa nên bố mẹ Việt vẫn rất ngại khi nói với trẻ về các vấn đề giới tính, tình dục. Các bậc phụ huynh cũng gặp khó khăn trong việc giải thích cho trẻ các kiến thức về tinh trùng, trứng, quan hệ tình dục... khi trẻ thể hiện sự tò mò... Hơn nữa nhiều bố mẹ vẫn thường nghĩ dạy cho trẻ về tình dục quá sớm là không tốt, khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”.
Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy thẳng thắn với con cái về tình dục, giới tính là trang bị cho con những kiến thức cơ bản, đúng đắn về nhu cầu cần thiết của con người.
Những kiểu dạy con của bố mẹ Việt chính là đang âm thầm hại con 3
Hãy lựa chọn khi nào trẻ cực thoải mái và vui vẻ để nói với trẻ về tình dục, giới tính 
Theo Bộ y tế Singapore, trẻ em được thoải mái nói chuyện với bố mẹ về các vấn đề tình dục ít gặp phải những hậu quả của quan hệ tình dục thiếu lành mạnh như mang thai hay các bệnh truyền nhiễm. Trái lại, nếu bố mẹ không dạy cho trẻ về các biện pháp tình dục an toàn cũng như cách tự bảo vệ cơ thể của mình thì trẻ sẽ dễ trở thành nạn nhân của kẻ xấu.

Bắt buộc phải tôn trọng người lớn trong mọi tình huống

Vâng lời và tôn trọng người lớn là nguyên tắc in sâu trong suy nghĩ và hành động của người Việt Nam. Chính vì vậy mà bố mẹ luôn tìm cách để dạy trẻ điều này với hi vọng trẻ sẽ cư xử tốt và lịch sự hơn.
Tuy nhiên, có một thực tế là, người lớn không phải là “biết tuốt”. Vậy nên dạy cho trẻ nghe theo lời của người lớn trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, nơi các kỹ năng tư duy phê bình quan trọng hơn bao giờ hết đã không còn đúng đắn. 
Ngoài ra, tất cả chúng ta đều đồng ý rằng tuổi tác không nhất thiết phải đi kèm với sự bao dung, nhân hậu hay lòng tốt. Hãy để trẻ biết lên tiếng để bảo vệ bản thân khi bị người lớn lăng mạ hoặc đòi hỏi vô lý. 
Những kiểu dạy con sai lầm của bố mẹ Việt Những kiểu dạy con sai lầm của bố mẹ Việt Reviewed by giaovienmamnon on 09:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.