Học cách dạy con ứng xử có văn hóa của người Nhật

Theo phương pháp Glenn Doman, các chuyên gia giáo dục rất đề cao phương pháp dạy trẻ từ sớm của người Nhật. 

Trẻ em Nhật được hưởng một nền giáo dục đặc biệt so với những nền giáo dục của các quốc gia khác trên Thế Giới. Do vậy, trẻ em Nhật sẽ vững vàng hơn với những kiến thức và các kỹ năng sống mà chúng được trang bị ngay từ khi còn nhỏ. 

Giai đoạn 0-6 tuổi là thời kỳ trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Bố mẹ nên áp dụng những phương pháp giáo dục phù hợp cho trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ để kích thích tiềm năng phát triển của trẻ một cách toàn diện nhất.

>> Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ hiệu quả nhất hiện nay

Người Nhật dạy con ứng xử có găn hóa như thế nào - Họ có những phương pháp dạy trẻ từ sớm nào?


Tại Nhật, các lớp học về đạo đứa chỉ được bắt đầu chính thức trong trường tiểu học, tuy nhiên, ngay tại trường mẫu giáo, các em đã được học các quy tắc ứng xử đơn giản một cách bài bản nhất. Người Nhật rất chú trọng đến các việc chào hỏi, xin lỗi hay cảm ơn, những câu nói đó cần thể hiện thái độ đúng mực, phù hợp. 


Hoc cach day con ung xu co van hoa cua nguoi Nhat 01


- Trẻ em mẫu giáo 0 – 2 tuổi:


Vào mỗi buổi sáng trên lớp học của mình, các bé được xếp hàng và chào giáo viên của mình một cách trịnh trọng nhất trước khi bắt đầu tiết học cùng nhau. 

Ngay cả trong quá trình học tập và vui chơi, trẻ em Nhật đều được chỉ dạy thái độ ứng xử trong mỗi tình huống sao cho chuẩn mực nhất. 

Vào giờ ăn: 

Dù còn nhỏ, nhưng các bé cũng được phân công nhiệm vụ rõ ràng để phục vụ đồ ăn cho các bạn. Rèn luyện cho bé cách làm những công việc đơn giản đến phức tạp. 

Giáo viên sẽ múc đồ ăn vào bát, đổ sữa vào ly và để trẻ được phân công nhiệm vụ bưng đến bàn ăn của các bạn cùng lớp. Khi thực hiện công việc đó, trẻ được mặc đồng phục như một người chăm sóc và phục vụ thực sự. 

Sau khi đồ ăn đã được bưng đến các bàn, các trẻ làm nhiệm vụ phục vụ sẽ đứng tập trung trước toàn lớp và chúc các bạn ăn ngon miệng, các bạn còn lại theo đó sẽ đồng thanh cảm ơn đáp lại. 

Đây là hai điều mà trẻ em mẫu giáo tại Nhật được chỉ dẫn đầu tiên. 

Hoc cach day con ung xu co van hoa cua nguoi Nhat 02

- Trẻ em từ 3 tuổi trở lên:

Khác với các đất nước khác, tại Nhật trẻ em từ 3 tuổi đã được hướng dẫn tự ăn, không cần người lớn bón cho ăn. Các bé tự đem khay đã ăn xong đến nơi rửa khay và tự mình mặc quần áo, trải ga giường vào giờ ngủ trưa, sau khi ngủ dậy tự gấp gối và đệm. 

Ngay từ mẫu giáo, các giáo viên và phụ huynh đã cần phải dạy con ứng xử có văn hóa cơ bản, xây dựng tính tự lập có trách nhiệm với nhiệm vụ và công việc của mình trong cả tập thể.

Học cách dạy con ứng xử có văn hóa của người Nhật Học cách dạy con ứng xử có văn hóa của người Nhật Reviewed by giaovienmamnon on 19:07 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.